อบจ.พิษณุโลก จัดโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สร้างการรับรู้และขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง (PM 2.5)

หมวดหมู่: ข่าวประชาสัมพันธ์เพิ่มเมื่อ: 26 มีนาคม 2024

วันที่ 26 มีนาคม 2567 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นายนฤภพ ลิมปะพันธุ์ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก นายวิเชียร ภักดี รองประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ณ ศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าพิษณุโลก ตำบลวังนกแอ่น อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก จัดโดยกองทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับอำเภอวังทอง และศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าพิษณุโลก โดยมี นายอนุพันธ์ เนียมสกุล ผู้อำนวยการกองทรัพยากรธรรมชาติองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก กล่าวรายงาน ภายในพิธีเปิดได้รับเกียรติจาก นายหัฏฐะพล เมฆอาภา นายอำเภอวังทอง ร่วมกล่าวให้การต้อนรับผู้เข้าร่วมโครงการ ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการฯ ได้รับความรู้ความเข้าใจในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสามารถนำความรู้ความเข้าใจไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันและการทำงานอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้ รวมทั้งเพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการฯ ตระหนักถึงสถานการณ์และอันตรายของการเกิดเหตุไฟป่า ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ตลอดจนเพื่อบูรณาการดำเนินงานของทุกภาคส่วน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นท้องที่ ผู้นำชุมชน และประชาชนในชุมชนให้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนงานด้านการเฝ้าระวัง อนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนในพื้นที่อำเภอวังทอง และหน่วยงานภาครัฐ รวมจำนวน 150 คน

ภายในโครงการดังกล่าวได้รับเกียรติจากคณะวิทยากรจากศูนย์ฝึกอบรมการป้องกันและควบคุมไฟป่าพิษณุโลกมาบรรยายให้ความรู้กับผู้เข้าร่วมโครงการเกี่ยวกับเรื่อง “สถานการณ์ไฟป่า การปฏิบัติงานป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กในจังหวัดพิษณุโลก” พร้อมทั้งมีการแบ่งกลุ่ม “การอนุรักษ์และฟื้นฟูผืนป่า โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนในพื้นที่และภาคีเครือข่าย” การจัดการเชื้อเพลิง เพื่อเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มของใบไม้ที่มีอยู่ในป่า, การชิงเก็บ ลดเผา และการบรรยาย “การเกิดไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) และผลกระทบจากไฟป่า วิธีการ ความปลอดภัยในการปฏิบัติงานป้องกันและควบคุมไฟป่า อุปกรณ์การดับไฟป่า”, การบรรยาย “คุณภาพอากาศในจังหวัดพิษณุโลกในห้วงวิกฤตไฟป่าหมอกควัน และผลกระทบต่อสุขภาพ” ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้และขับเคลื่อนงานด้านการเฝ้าระวัง อนุรักษ์ และพื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองในพื้นที่ต่อไป.