อบจ.พิษณุโลก ร่วมเปิดโครงการฝึกอบรมภายใต้โครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ ประจำปี 2567 ของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 9 พิษณุโลก

หมวดหมู่: ข่าวประชาสัมพันธ์เพิ่มเมื่อ: 22 เมษายน 2024

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก มอบหมายให้ ว่าที่ร้อยตรีวีรภัทร จีนด้วง เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมภายใต้โครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ ประจำปี 2567 ณ อาคารอเนกประสงค์ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 9 พิษณุโลก ตำบลมะตูม อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดโครงการ ทั้งนี้เพื่อพัฒนาศักยภาพแรงงานใหม่ให้มีทักษะองค์ความรู้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงด้านการท่องเที่ยวและบริการ ซึ่งพบว่าปัจจุบันมีจำนวนนักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ (ม.3) เป็นจำนวนมาก ซึ่งในแต่ละปีนักเรียนเหล่านี้ได้เข้าสู่ตลาดแรงงานในฐานะ “แรงงานไร้ฝีมือ” ซึ่งหากได้มีการบูรณาการช่วยเหลือเพิ่มทักษะด้านอาชีพให้แก่นักเรียนกลุ่มดังกล่าวหลังจบการศึกษาภาคบังคับแล้วจะสามารถช่วยให้นักเรียนกลุ่มดังกล่าวเข้าสู่ตลาดแรงงานในฐานะ “แรงงานมีฝีมือ” จะทำให้มีรายได้และค่าจ้างที่สูงขึ้น สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้
ทางสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 9 พิษณุโลก จึงได้รับสมัครนักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่จบการศึกษาภาคบังคับที่ไม่ได้ศึกษาต่อในปีพ.ศ. 2567 และประชาชนที่ว่างงาน หรือถูกเลิกจ้างที่มีอายุไม่เกิน 25 ปี เข้าอบรมการฝึกเตรียมเข้าทำงานจำนวน 7 หลักสูตร ได้แก่ ช่างไฟฟ้าเดินสายไฟฟ้าในอาคาร, ช่างตรวจเช็คระยะรถยนต์, ผู้ประกอบอาหารไทย 4 ภาค, ช่างเชื่อมอาร์กโลหะด้วยมือ, ช่างเครื่องปรับอากาศขนาดเล็ก,ช่างซ่อมและบำรุงรักษารถจักรยานยนต์และช่างทำมุ้งลวดประตูหน้าต่างอะลูมิเนียม โดยมีผู้สนใจสมัครเข้ารับการฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพ จำนวนทั้งสิ้น 47 ราย ซึ่งดำเนินการเปิดฝึกอบรมระหว่างวันที่ 22 เมษายน -20 มิถุนายน 2567 ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงาน 9 พิษณุโลก และฝึกในสถานประกอบการ ระหว่างวันที่ 24 มิถุนายน – 19 กรกฎาคม 2567.